Dien dan vo thuat Internet Marketing Tranh son dau ky thuat so
Chào mừng khách Tìm kiếm | Chủ đề có bài mới | Thành viên | Đăng nhập | Đăng Ký

Tim hieu ve karate Tùy chọn
juninguyen93
Đã gởi: 21/06/2013 lúc 03:49:18
Danh hiệu: Đai trắng
Nhóm: Thành viên

Gia nhập: 21-06-2013
Bài viết: 1
Điểm: -291
Đến từ: Ho chi minh

Xin chao moi nguoi e moi dang ky hoc karate duoc 2tuan nhung mak e thay no chan wa ko nhu taekwondo. Thu 1 thay e ko cho tap the luc, cug nhu ko co cuo lay dung cu ra de da. Ngay nao toi lop cung bat e hoc can ban, nghe noi 1thang ruoi moi dc hoc quyen. E thi rat muon dc tap the luc that Nhieu va dc mang dung cu ra da that Nhieu giong nhu luc e tung tap taekwondo hix. Cang ngay e cang thay nan hix. Zo hoc thi bat dong luon 3 thang tien quan ao cung mac mak day ko nhu y minh muon
kinh
Đã gởi: 03/08/2013 lúc 03:31:09
Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Thành viên

Gia nhập: 14-07-2013
Bài viết: 35
Điểm: -2,070
Đến từ: danang
Karate không phải lò nào, clb nào cũng dạy tốt! em nên chọn lựa cho mình một người thầy và clb của mình. Nhiều lò võ ở TP (không riêng gì Karate) đang "thương mại hóa võ thuật", em mua sách và đĩa về học với bạn còn tốt hơn. Karate thì nên tìm mua "Karatedo-Nghệ thuật tự vệ thực dụng" của vs.Phan Chi.

LỜI NÓI ĐẦU

Karatedo là một trong những mũi nhọn của Thể thao Việt Nam, chúng ta biết nhiều về bộ môn này qua thành tích thi đấu của nó ở khu vực và quốc tế. Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển nên bộ môn Karatedo phát triển rất mạnh với nhiều đóng góp to lớn của Trường phái Suzucho Karatedo.
Môn võ Karatedo có hai dòng: Karate Chính thống và Karate Truyền thống. Sau này, Karate Truyền thống có bốn trường phái lớn là Goju Ryu, Shotokan Ryu, Wado Ryu, Shito Ryu. Tất cả đi theo dòng Karate Thể thao tranh giải (Shiai) nhưng áp dụng quy tắc Sundome (chấp hành khi thi đấu phải giữ cự ly nhất định của đòn đánh với tốc độ và sức mạnh tối đa làm cho đối phương chấn động nhưng không chấn thương). Karate Chính thống được phổ biến rộng rãi ở Châu Âu và Châu Mỹ. Trong Karatedo, ngoài việc tranh tài, nó còn giúp chúng ta rèn luyện sức khoẻ và phát triển tuệ giác. Để giúp quý bạn đọc yêu thích Karatedo muốn ứng dụng tự vệ cũng như các môn sinh đang luyện tập Karatedo có thêm tài liệu tham khảo, chúng tôi mạnh dạn biên soạn tập sách: Karatedo - Nghệ thuật tự vệ thực dụng.
Karatedo là nghệ thuật tự vệ chiến đấu khoa học thực dụng nhưng bằng đức công bằng và lòng nhân ái. Nó được áp dụng những chuyển động cơ thể bằng các nguyên tắc khoa học nhằm trang bị khả năng tự vệ tuyệt vời, giúp người luyện tập rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và thích nghi mọi điều kiện gian khó. Ngoài ra, Karatedo cũng rất hữu ích cho những người tập luyện có một sức khoẻ tốt và biết phối hợp hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần.
Thẩm thấu về Karatedo cũng như một sự thưởng ngoạn nghệ thuật, như một tác phẩm hội họa, một áng văn, một công trình kiến trúc hay bản tổng phổ trong âm nhạc. Hoặc cũng có thể hơn một kiệt tác nghệ thuật. Xét cho cùng thì Karetedo do tự thân sinh ra, nó chính là Đạo và được con người bắt gặp như một kiệt tác văn hóa. Những võ sư thời xưa thì cho rằng Karatedo là một lĩnh vực thuộc phạm trù tôn giáo của họ nhưng các võ sư Karatedo thuộc Okinawa thì cho rằng nó là Đạo - Một con đường của cuộc sống.
Theo các nhà nghiên cứu võ thuật thế giới, Karate khởi nguyên từ một môn võ tay không của người Ấn Độ do nhà sư Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) năm 520 sau Công nguyên đã truyền bá đạo Phật mang vào Trung Quốc. Ông trú tại một ngôi đền tên là Thiếu Lâm (Shaolin szu) ở Tỉnh Hà Nam (Henan), là người đã kết hợp giữa hai môn võ thuật truyền thống dân gian của Ấn Độ và Trung Quốc để hướng dẫn cho những nhà tu hành. Mục đích của môn võ này là để hấp dẫn họ về đạo Thiền cũng như có sức khoẻ, vượt chướng ngại khi hành đạo. Từ đó, nó có tên gọi là Shorin Kempo (võ Thiếu Lâm). Sau nhiều thế kỷ, môn võ này được lan toả rộng rãi khắp đất nước Trung Quốc và người ta gọi là Quyền Pháp (Chuan fa hoặc Kung fu). Vào thế kỷ XIV, môn võ này đã du nhập vào đảo Okinawa - hòn đảo lớn của quần đảo Ryukyu, có tên là Okinawate hoặc Tote (Đường Thủ). Khoảng năm 1422, Hoàng đế Sho Hashi hoàn tất việc thống nhất các lãnh địa ở Okinawa và đã tịch thu toàn bộ vũ khí khiến người dân ở đây quay sang luyện tập giao chiến bằng tay, chân và lấy những nông cụ để làm vũ khí. Xu hướng đó càng tăng lên vào thế kỷ XVII, năm 1609 khi thị tộc Satsuma của Nhật Bản xuống chinh phục quần đảo Ryukyu. Một lần nữa lệnh cấm sử dụng vũ khí ban hành, kéo dài suốt 300 năm nên việc tập võ thuật chỉ diễn ra trong bí mật. Karate được mọi người biết nhiều ở Okinawa như là phương tiện để tự vệ dành cho những người không có vũ khí. Quá trình phát triển của nó với thực chiến trận mạc đã hấp dẫn các cao thủ ở Okinawa và Nhật Bản nghiên cứu, bổ khuyết và tinh giản ngắn gọn, tác động tích cực đến tính cách của người tập luyện. Do Karate vừa có tính thực dụng lại vừa có tính thẩm mỹ nên người ta gọi nó là nghệ thuật tự vệ. Karate đã qua nhiều thời kỳ thăng trầm, xuất hiện rất nhiều trường phái. Đầu tiên, người ta biết đến nó tại Okinawa từ năm 1372 trước khi ông Yasutsune (Ankoh) Itosu bắt đầu giảng dạy tại các trường công lập phổ thông vào năm 1901. Đến năm 1916, ông Gichin Funakoshi từ Okinawa đã sang giới thiệu Karatedo tại Nhật Bản và được mời biểu diễn võ công tại Butoku Den (là trung tâm võ thuật của Nhật Bản). Karatedo được chính thức công nhận tại Nhật Bản vào mùa Xuân năm 1922. Gichin Funakoshi được Tổng trưởng Giáo dục Nhật Bản đề nghị biểu diễn tại Đại hội Thể thao Toàn quốc ở Tokyo. Buổi biểu diễn thành công và Gichin Funakoshi được mời ở lại huấn luyện. Năm 1928, Funakoshi đã chuyển âm Đường Thủ thành Kara (Ku), nên được hiểu chữ Kara (Không) trong Karatedo có nghĩa là tánh không (Sunyata) của Vạn pháp. Nó ảnh hưởng triết lý của các tông phái Thiền nhất là phái Soto (Tào Động). Sau đó, Karatedo lan tỏa khắp thế giới, giai đoạn này nhiều câu lạc bộ Karatedo ở các trường trung và đại học đã được thành lập. Năm 1931, Karatedo được chính thức chấp thuận bởi Nippon Butoku Kai, một tổ chức đặc trách xác định và hệ thống hóa các môn võ thuật ở Nhật Bản. Thời gian này Karatedo đã ảnh hưởng lớn đối với mọi người vì tính hữu dụng của nó. Đối với giới trẻ, họ yêu thích vì nó không những giáo dục thể chất giúp phát triển thân thể cường tráng, tinh thần quả cảm mà còn rất cần thiết để có một thân hình thẩm mỹ. Đối với giới trung niên và chị em phụ nữ, Karatedo rất thực dụng trong tự vệ. Karatedo tuy là một trong những bộ môn thể thao tranh giải nhưng mục đích của nó là văn hoá ứng xử và đề cao phẩm hạnh của người tập luyện chứ không phải chiến thắng hay chiến bại. Nếu người luyện tập tay, chân có thể trở thành vũ khí có sức hủy diệt nguy hiểm, thủ đắc những tuyệt kỹ để chiến thắng nhưng bản tính kiêu căng, tự phụ, cá nhân bảo thủ thì không phải là Karateka chân chính. Karatedo bắt đầu từ lễ nghĩa, nghi thức và kết thúc cũng bằng lễ nghĩa. Người tập nó được tôi rèn đạo đức, văn hóa song song với chiến pháp, kỹ thuật quyền cước, v.v... Chiến pháp của Karatedo giống với chiến pháp của những nhà doanh nghiệp, những hoạt động marketing, v.v... Nó đòi hỏi bạn phải nắm bắt thời cơ và phản ứng đúng lúc, lý thuyết mà không đi đôi với thực tiễn thì không thể thành công. Tuy nhiên, với bất cứ dạng nào Karatedo cũng làm cho người tập luyện có sức khoẻ và một tầm nhìn thông đạt, trong sáng, cao thượng, tâm, trí, thân hiệp một trong mọi lúc. Phẩm chất đạo đức và phép đối nhân xử thế là yếu tính của Karatedo. Một Karateka chân chính phải vươn tới hai nhánh song hành đó là“Bút và Kiếm” và phải có hứng thú cả hai. Trong đó, người tập luôn sáng tạo như một nghệ sĩ, coi trọng lợi ích cộng đồng xã hội trên cả lợi ích của chính mình, không những trên đấu trường mà ngay cả trong cuộc sống. Vì vậy, Karatedo rất cần thiết cho mọi người để tự điều chỉnh bản thân trong cuộc sống hằng ngày. Sở dĩ Karatedo được thế giới sớm công nhận vì nó không những mang tính chất khoa học mà mục đích của Karatedo còn là môn võ chủ trương hoà bình và rất thực dụng - một trong những loại hình nghệ thuật ở Viễn Đông. Karatedo được đúc kết trên nền tảng khoa học tự nhiên cũng như xã hội như Vật lý, Sinh lý, Sinh hóa, Sinh cơ, Tâm lý học, Cơ thể học, Y học thể dục thể thao… Đòn thế kỹ thuật của nó với những va chạm ngắn, gọn, hẹp của tay và chân, phối hợp cương nhu hài hòa nên rất thích hợp trong mọi không gian và thời gian hạn chế. Ngoài ra, Karatedo còn chiến đấu tốt trong mọi địa hình, địa vật nên rất hiệu quả trong tự vệ chiến đấu. Hiện nay, tuy chương trình huấn luyện và luyện tập của Karatedo được thống nhất toàn cầu nhưng nó là một môn nghệ thuật nên không giới hạn. Karatedo yêu cầu người tập luyện không ngừng sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển của những thế hệ tiếp nối. Hiệp hội Karatedo Thế giới W.U.K.O (The World Union of the Karatedo Organization) được thành lập năm 1970, tổ chức Liên hiệp này đã đóng vai trò tiên phong trong sự phát triển của Karatedo. Năm 1990, Hiệp hội được đổi tên thành Liên đoàn Karatedo Thế giới W.K.F (World Karatedo Federation). Hiện nay, tổ chức này có trên 175 quốc gia, Karatedo Việt Nam cũng là thành viên.
Trong tập sách này, chúng tôi trình bày bằng phương pháp mới, cô đọng và dễ hiểu. Nó không chỉ phù hợp với các bạn mới bắt đầu đến với Karatedo mà còn bổ ích cho những đồng môn cần tài liệu để nghiên cứu, huấn luyện và những ai có tinh thần võ đạo yêu thích Karatedo. Những hình ảnh minh họa trong sách sẽ giúp các bạn hiểu rõ những chuyển động căn bản, kỹ thuật ứng dụng, thực hành ghi điểm, kỹ thuật mở rộng phối hợp, phương pháp sơ cứu chấn thương, luật thi đấu Karatedo, v.v… Từ đó, các bạn có thể ứng dụng tự học để đáp ứng nhu cầu của mình. Tập sách cũng hữu ích cho những ai vì công việc, cuộc sống hoặc do tuổi tác nên không có điều kiện đến sân tập. Chúng ta có thể tự nghiên cứu, luyện tập và phát triển nghệ thuật Karatedo bất cứ ở đâu để tự vệ và rèn luyện sức khỏe.
Karatedo do tinh thần và thể chất của bạn tự rèn luyện mà có, vũ khí của nó không phải là cây gậy, thanh gươm. Tuy nhiên, Karatedo là một môn võ qua thực chiến trận mạc mà luôn sáng tạo. Vào thời nghiêm cấm sử dụng vũ khí, ngoài việc tự vệ tay không, các cao thủ Karatedo ở Okinawa đã cải biên các nông cụ lao động làm tiện khí để chiến đấu, vì vậy phát khởi hệ thống Okinawa Kobudo. Đầu thế kỷ XX, nhiều trường phái Karatedo xem Kobudo là một phần trong giáo trình tập luyện. Sự phối hợp các kỹ thuật Karatedo và Kobudo được thể hiện trong khá nhiều bài quyền (Kata). Do đó, trong tập sách chúng tôi cũng sẽ giới thiệu khái quát để các bạn tự nghiên cứu, luyện tập một số vũ khí thông dụng của Karatedo như Nunchaku (Côn nhị khúc), Sai (Kiếm xai), Tonfa (Đòn xay), Bo (Gậy), Kama (Liềm) và Manriki Gusari (Xích vạn năng) là những vũ khí ở Okinawa - Te (tiền thân của Karatedo).
Thực hành Karatedo mục đích là rèn luyện tinh thần và thể chất để hành xử quang minh, chính trực, công bằng và nhân ái. Hơn thế nữa, người tập còn được tôi luyện để bình thản với những Thắng - Bại, Hơn - Thua, Vinh - Nhục, Được - Mất, v.v… của thế sự, người đời. Võ đạo của Karatedo là văn hóa ứng xử giữa con người với tự nhiên, con người với con người và con người với chính mình.
Để rèn luyện đạo đức, Giáo sư Gichin Funakoshi (Tổ sư của Shotokan Ryu - Người đặt nền tảng khuynh hướng Karatedo hiện đại) đã nhấn mạnh: “Cái mà Karatedo muốn đạt tới chính là phép đối nhân, xử thế; kỹ thuật chiến đấu chỉ là phương tiện”.
Theo Giáo sư Choji Suzuki: (Tổ sư của Suzucho Karatedo Ryu - Người đầu tiên gieo hạt giống Karatedo vào Việt Nam năm 1944) “Khuất phục kẻ xấu bằng con đường hoà bình chính là mục đích của Karatedo”. Quá trình rèn luyện Karatedo không nên chỉ dừng lại ở sân tập để học những phương cách khoa học về đấu pháp, kỹ thuật, trình diễn bài quyền trong một thời gian với nhu cầu thành tích. Bạn phải sống bằng con đường của Karatedo để trải qua những điều tốt đẹp nhất của nó trao cho bạn. Karatedo đã được nâng lên thành một mảng văn hóa của nhân loại, người luyện tập tự tu dưỡng, rèn luyện nhằm phát triển khả năng làm chủ trí óc, bớt tham dục, để chiến thắng bản thân, hướng tới Chân, Thiện, Mỹ. Thực hành Karatedo là một phương thức kích thích tính sáng tạo, nhạy cảm và khả năng phán đoán của tự thân. Thưởng thức Karatedo cũng như thưởng thức một bộ môn nghệ thuật.
Dựa trên một số khái niệm Karatedo được thầy Choji Suzuki truyền thụ, chúng tôi lấy làm vinh dự khi gửi đến quý bạn đọc tập sách nhỏ này với hy vọng nó có thể bổ ích cho các bạn. Trong quá trình biên soạn, mặc dù chúng tôi đã có nhiều cố gắng về nội dung và hình thức trình bày, nhưng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Rất mong được quý bạn đọc gần xa góp ý bổ khuyết để tập sách được hoàn thiện hơn.

Tác giả

Chúc em thành công!

thanhduy1221
Đã gởi: 09/10/2013 lúc 12:22:51
Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Thành viên

Gia nhập: 20-02-2012
Bài viết: 43
Điểm: 132
Đến từ: Bình Dương
tưỡng bạn tập 2-3 năm nãn thì còn được. mới 2 tuần biết cái gì đâu mà nãn chài. 2 tuần bạn chưa học hết các đòn cơ bản nữa mà đã nãn. hãy xem lại tiêu chí học võ và phương hướng nhá bạn

CLB KARATEDO BẾN CÁT - BÌNH DƯƠNG

"/>
kinh
Đã gởi: 10/10/2013 lúc 12:23:01
Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Thành viên

Gia nhập: 14-07-2013
Bài viết: 35
Điểm: -2,070
Đến từ: danang
Q chưa hiểu gì về Karate thì từ từ góp ý cho bạn ấy, Teakwondo thực ra lấy đòn chân từ Karate. Cũng như môn Vovinam lấy (cop) từ các môn võ khác nhưng không hệ thống khoa học. Muốn hiểu thêm Karate thì tìm đọc sử võ từ vs. Phan Chi và nhiều tác giả chuyên nghiên cứu khác. Bạn nên gỏ Họa sĩ Hạ Quốc Huy enter để đọc nhiều bài rất tốt a.

KARATEDO - CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY

Cách chào truyền thống (Koden Rei):

Cúi đầu chào là cách ứng xử văn hoá, nghi thức của người phương Đông với người đối diện. Chào đối với Karatedo là Lễ tiết (lễ nhớ ơn, động tác kính lễ, ôn lại tuyên hứa 5 điều tâm niệm). Chào là cánh cửa đầu tiên mở vào tòa nhà triết lý, kỹ thuật, đối kháng, quyền pháp của Karatedo. Vì vậy, người mới nhập môn cần tập luyện thuần thục, nghiêm túc và trang trọng. Karatedo gồm có chào truyền thống, chào thể thao hiện đại và chào ngồi. Sau đây, chúng tôi giới thiệu cách chào truyền thống:

- Từ tư thế chuẩn bị (Jumbi), bạn khép chân phải lại người thẳng đứng, hai gót chân chụm vào nhau mở ra hai bên tạo một góc 600 thành tấn chữ V (Musubi Dachi). Hai tay bạn mở ra buông thẳng ép nhẹ sát vào phía ngoài, chú ý vào người đối diện.

a) Bạn cúi đầu chào, thân trên tạo một góc 300, sau đó thân trên chuyển động như một mặt phẳng để trở về vị trí ban đầu.

b) Tiếp theo, chân phải bạn dang ra bằng vai, hai tay mở ra từ phía dưới đặt chồng lên nhau, lòng bàn tay phải đặt chéo trên lưng bàn tay trái. (Tay trái tượng trưng cho người tự vệ luôn có trái tim nhân ái, che đậy động tác này nhắc nhở người tập không lạm dụng kỹ năng, sức mạnh mà nên nhẫn nhịn và luôn khiêm tốn).

c) Xoay hai bàn tay bạn từ dưới lên ngang tầm vai tạo thành một góc 300 lòng bàn tay phải vẫn đặt trên lưng bàn tay trái (động tác này mô phỏng sự vận hành của vũ trụ, Âm tiêu Dương trưởng, hội tụ bốn phương tám hướng sống hài hoà giữa Trời, Đất và Con người).

d) Tiếp đến, hai tay bạn nắm lại rút về hông đồng thời đặt chéo hai tay phía dưới, cổ tay phải đặt trên cổ tay trái, gạt hai tay ra hai bên tạo thành tư thế chuẩn bị (Jumbi).

Cách chào ra:

a) Từ tư thế chuẩn bị (Jumbi).

b) Bạn đưa hai bàn tay đặt chồng phía dưới, lòng bàn tay phải đặt trên lưng bàn tay trái. Xoay từ dưới lên ngang tầm vai tạo thành một góc 300, đồng thời chân phải bạn rút về chân trụ và hai tay rút về hông. Tiếp đến, hai bàn tay bạn mở ra buông thẳng ép nhẹ sát vào phía ngoài.

c) Bạn cúi đầu chào, thân trên tạo thành một góc 300, sau đó thân trên chuyển động như một mặt phẳng để trở về vị trí ban đầu.

Cách chào ngồi (Zarei):

- Từ tư thế chuẩn bị, bạn giữ yên chân phải, chân trái bước lui về sau một bước.

- Tiếp theo, bạn gập gối trái xuống sàn, hai tay đặt hờ lên đùi, chân phải quỳ như chân trái, đầu ngẩng lên nhìn về phía trước, từ từ ngồi lên trên hai gót chân, lưng thẳng.

- Sau đó khi thở ra, bạn cúi xuống bằng cách đặt hai bàn tay sấp chạm sàn nhà, đặt tay trái trước rồi đến tay phải, hai ngón trỏ và hai ngón cái hợp thành một hình tam giác. Lưng bạn giữ thẳng sao cho hông và hai gót chân đừngcách xa nhau quá, đầu gối mở rộng rồi từ từ hạ thấp đầu xuống chạm với mặt sàn, mắt nhìn xuống khoảng trống của hai bàn tay. Sau khi thở ra, bạn hít vào chầm chậm và từ từ ngồi trở về tư thế ban đầu. Khi chào tôn kính đôi mắt bạn nhìn xuống cánh mũi, thực hiện hết sức cung kính tâm trí loại bỏ ý tưởng tấn công. Nếu chào chiến đấu, khi cúi xuống chào đôi mắt bạn luôn nhìn lên chú ý vào người đối diện, tập trung tinh thần (chào chiến đấu, đầu cúi xuống cách với mặt sàn 30cm).

- Khi đứng dậy, bạn tiếp tục nhấc mông lên khỏi gót chân với tư thế quỳ. Bạn giữ yên chân trái và đưa chân phải ra trước, rút tay phải về vị trí cũ rồi đến tay trái. Tiếp theo, bạn chuyển chân phải lui trở về vị trí ban đầu.


Tất cả các động tác chào, ngồi, xếp hàng ở lớp học bạn phải tập rất nhiều lần và nhất là phải giữ im lặng, không để phát ra tiếng động.

Vai trò của người thầy (Sensei):

Trong Dojo Karatedo, người thầy (Sensei) không hẳn là người lớn tuổi nhất nhưng sinh ra trước, tức là người phải có quá trình rèn luyện Karatedo, có trình độ học vấn nhất định và thông thạo về kỹ - chiến pháp. Người thầy vừa phải am hiểu đúng về võ sử, võ lý và y lý để truyền đạt đúng cho học viên vừa có lòng vị tha, đức khiêm tốn, không mưu cầu danh lợi, có tâm vô úy, vô tranh, vô thọ. Người thầy không tự cho mình là hiểu biết tất cả mà phải luôn khiêm tốn. Người thầy vừa quảng bá cho những người chưa biết về Karatedo vừa là nơi tin cậy, dìu dắt và rất thấu hiểu, định hướng cho học trò của mình. Người thầy như một người cha trụ cột trong gia đình giáo dục con em giác ngộ, hoàn thiện dần nhân cách để thành công trong cuộc sống. Người thầy phải có lối sống lành mạnhđược mọi người công nhận và tín nhiệm. Một người thầy giỏi không chỉ biết đấu võ, đánh kiếm, lập nhiều thành tích mà phải có hai nhánh song hành đó là “Bút và Kiếm” cũng như hứng thú với chúng. Ngoài ra, người thầy còn là trung tâm đoàn kết huynh đệ trong trường phái và phải cùng với học viên trước hết là truy rèn đạo đức, lễ nghĩa tại Đạo đường (nơi giác ngộ) của mình sau đó mới đi vào kỹ thuật, chiêu thức. Người thầy phải mẫu mực tuyệt đối tuân thủ theo môn quy, trung thành với hệ phái, trường phái, không coi trọng chiến tích trước mắt, không hướng dẫn những môn võ khác trong đạo đường Karatedo. Người thầy không những truyền đạt về lễ tiết, võ sử, võ lý, kỹ thuật, chiến pháp mà chắc chắn còn phải có năng lực thực sự về đấu pháp, kỹ - chiến pháp để ứng dụng thực hành, minh họa cho học viên khi giảng dạy mới có sức thuyết phục. Muốn duy trì và phát triển khóa học có hiệu quả, phương pháp sư phạm và nghệ thuật quản lý là yếu tố không thể thiếu đối với một người thầy Karatedo. Một nhiệm vụ trọng yếu khác không thể thiếu vắng của một người thầy Karatedo là ngoài trách nhiệm tổ chức huấn luyện, tranh giải tốt, cần phải tiếp cận hội nhập bên ngoài để có cơ sở lý luận đồng thời phải nghiên cứu công trình khoa học về võ học để quảng bá, phát triển trường phái làm phong phú, rạng danh cho nền Karatedo.Người thầy khi truyền đạt cho học viên phải đề cao Võ đạo, nhấn mạnh tính nhân văn trong Karatedo, khẳng định tột đỉnh của võ là văn, đằng sau võ học là cội nguồn triết học, hạt nhân đạo đức và chiều sâu của đạo làm người. Đưa sự cương mãnh, khốc liệt mang bản chất công cụ xuống hàng thứ yếu.Trong Karatedo các nguyên tắc võ thuật đều có tính chất toàn cầu, mọi trường phái Karatedo lớn, nhỏ đều được coi trọng ngang nhau. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn cho mình một Dojo theo tiêu chí thích hợp và tin tưởng Sensei của mình. Đó là những người sẽ hướng dẫn những gì tốt nhất cho bạn cũng như nếu cần, họ có những hình thức kỷ luật và khen thưởng.

Tại Dojo, trước khi đi vào một buổi tập hoặc khi ra về, cả lớp học phải cúi chào Sensei. Đây là nghi thức truyền thống nhằm thể hiện sự tôn kính người đối diện và cảm ơn về sự hướng dẫn của họ.

Võ phục (Karatedo Gi):

TrongKaratedo truyền thống, võ phục của môn sinh là áo và quần màu trắng gọi là Karatedo Gi, tượng trưng cho ánh sáng và sự giản dị, tinh khiết. Nó không viền đen ở cổ và tà áo hoặc áo đen quần trắng (trừ hệ thống võ thuật Okinawa Kobudo). Khi đã có võ phục bạn phải giữ gìn thật sạch sẽ, sau khi tập xong nên móc võ phục và đai lên cao. Trên ngực áo phía trái, phải có phù hiệu của trường phái. Tay áo dài 2/3 của cẳng tay, quần cũng không quá dài trên 2/3 của cẳng chân. Không đính các kim loại sắt bén, dễ vỡ lên võ phục và mang trên người khi luyện tập. Các bạn nữ phải mặc áo lót thun màu trắng trước khi mặc võ phục và chỉ buộc tóc bằng dây mềm. Các bạn nam thì không được mặc áo lót. Môn sinh không nên mặc võ phục ra khỏi võ đường trừ khi có buổi trình diễn đặc biệt. Ngoài ra, khi thi đấu tranh giải hoặc luyện tập đối kháng tự do (Jiyu Kumite) trong sân tập, bạn cần trang bị thêm găng đấu, miếng bảo vệ răng, miếng lót bảo vệ ống quyển hoặc áo giáp nhưng phải được sự hướng dẫn của Sensei.

Đai: Chiếc đai (thắt lưng) của Karatedo nguyên là màu trắng qua nhiều kỳ thi với thời gian thử thách nó nhuốm mồ hôi, bụi bặm và cả máu để đậm dần thành đen. Để đạt được chiếc đai đen phải là một sự luyện tập, rèn luyện bản ngã, dẫn đến sự khai sáng mà có.Nó phải được trân quý, trình bày thẩm mỹ và đúng kích cỡ của người sử dụng. Không quá dài và không quá ngắn. Đầu đai một mặt thêu dòng chữ Hán: LINH TRƯỜNG KHÔNG THỦ ĐẠO LƯU PHÁI trình bày từ trên xuống và mặt sau thêu dòng chữ KARATEDO (H.2) trình bày từ dưới lên. Tất cả chữ bằng màu vàng. Chữ cách đầu đai khoảng 10cm. Đầu đai còn lại (H.3) để trống (hoặc có thể mang cấp đẳng). Huấn luyện viên Trưởng sân tập khi đứng lớp phải mang cấp đẳng. Từ Huyền đai Đệ Nhị đẳng trở lên mới mang cấp đẳng bằng vạch màu trắng, rộng 1cm, khoảng cách 0,5cm và cách đầu đai 7cm. Đai của các Vận động viên khi thi đấu không mang cấp đẳng. Áo, đai của các Vận động viên nếu có thương hiệu của các nhà tài trợ, sản xuất thì cũng chỉ ở một góc rất nhỏ. Đai thắt cách dưới rốn 2cm, mỗi đầu đai thắt xong không dài quá 25cm và hai đầu đai phải luôn ngang nhau (H.4,5).

Bạn muốn thắt đai đúng hãy lưu ý:

1) Gấp đôi đai lại tìm phần giữa, ngón cái và ngón trỏ tay phải bạn đặt ngay điểm giữa đai và đưa điểm này ngang rốn. Sau đó, bạn vòng nó qua hai bên eo rồi vòng hai đầu đai cân bằng ra phía trước.

2) Đặt đầu đai bên trái dưới đầu đai bên phải, sau đó nắm đầu đai bên trái từ dưới lên trên xâu vòng vào hai lớp đai trước bụng rồi rút ra, so hai đầu lại cho cân bằng.

3) Đặt đầu đai bên trái lên trên phần đầu đai bên phải. Đến đây đai đã thắt được 2/3.

4) Xâu đầu đai nằm dưới vào khoảng trống và thắt lại thành nút. Cuối cùng, bạn kiểm tra xem hai đầu đai được ngang nhau hay không (H.4).

Hiện nay Trường phái Suzucho Karatedo hệ thống đẳng cấp gồm có:

- KYU ( Shoka): Kyu 10 – 1 (Trắng, Xanh, Nâu).

- DAN (Shonen): Cấp trung đẳng (Từ 1 đến 4 đẳng) gồm có: Shodan, Nidan (Ho), Sandan (Daisupai), Yondan (Reushi).

- SENSEI (Hito): Cấp cao đẳng (Từ 5 đến 10 đẳng) gồm có: Godan (Reushi), Rokudan (Kyoshi), Shichidan (Kyoshi), Hachidan (Kyoshi), Kyudan(Seiko Shihan), Judan (Seiko Shihan). Chưởng môn Trường phái mới có thẩm quyền cấp bằng cho Cấp cao đẳng. Những người tập luyện theo Trường phái Suzucho Karatedotừ 3 đẳng trở lên mới được phép mở lớp giảng dạy.

Nội dung chương trình giảng dạy:

Chương trình 30 tháng tập luyện chia thành 3 cấp: Trắng, Xanh và Nâu.

- Thi lên đai xanh: Dành cho môn sinh sau 6 tháng tập luyện với thắt lưng màu trắng.

- Thi lên đai nâu: Dành cho môn sinh sau 12 tháng tập luyện với thắt lưng màu xanh.

- Thi lên đai đen: Dành cho môn sinh sau 12 tháng tập luyện với thắt lưng màu nâu.

1. Kyu: a) Kyu 10 và 9: Đai trắng 1 - 2 gạch xanh (3 tháng).

- Chào, khởi động, té an toàn, tấn pháp, kỹ thuật căn bản, những chuyển động căn bản, ngồi thiền (Phương pháp hô hấp Đan Điền).

- Lễ tiết, Võ sử, Võ lý.

b) Kyu 8 và 7: Đai trắng 3 - 4 gạch xanh (3 tháng).

- Kỹ thuật căn bản, những chuyển động căn bản. Các bài quyền TJ, HJ, Yoko, Sankanku, Heian 1, 2, 3. Các bài Te Waza 1, 2, 3, 4, 5. Thực hành đối luyện Gohon KihonKumite, Sambon Kihon Kumite.

c) Kyu 6 đến Kyu 1: (12 tháng) - Quyền Heian 4,5, Empi, Bassai Dai. Củng cố Te Waza 1, 2, 3, 4, 5. Thực hành Ippon Kihon Kumite, Jiyu Ippon Kumite.

2. Đai xanh:

- Củng cố Quyền Heian 1, 2, 3, 4, 5.
- Củng cố Te Waza 1, 2, 3, 4, 5.
- Ippon Kihon Kumite, Jiyu Ippon Kumite, Jiyu Kumite.

- Quán triệt Luật thi đấu WKF (2012)

3. Đai nâu: (12 tháng)

- Quyền Tekki 1, Bassai Dai, Jion, Kanku Dai, Yen 1, 2, 3, 4, Maki 1, 2. - Te Waza (50 thế) - Uke Waza (50 thế) -Te Ashi Waza (50 thế)

- Kumite: Jiyu Ippon Kumite, Jiyu Kumite Koden, Jiyu Kumite Shiai (Đối kháng tự do Truyền thống và Đối kháng tự do Thể thao).
- Công phá: Shuto (4 viên gạch), Teken (3 viên gạch).

4. Đai đen: (2 năm)

- Củng cố Quyền Heian 1, 2, 3, 4, 5, Tekki 1, Bassai Dai, Kanku Dai, Empi, Yen 1, 2, 3, 4, Maki 1, 2 và Bunkai.

- Củng cố Te Waza, Uke Waza, Te Ashi Waza (50 thế).

- Quyền Yen 5, 6, Maki 3. - Kumite: Jiyu Kumite.

- Công phá: Shuto (5 viên gạch), Teken (4 viên gạch).

- Thực hành Phương pháp sơ cứu chấn thương (Kuatsu).

5. Đai đen Đệ Nhị đẳng: (2 năm)

- Củng cố quyền Heian 1, 2, 3, 4, 5, Tekki 1, Bassai Dai, Kanku

Dai, Empi, Jion, Jitte, Yen 1, 2, 3, 4, 5, 6, Maki 1, 2, 3 và Bunkai.

- Củng cố Te Waza, Uke Waza, Te Ashi Waza (50 thế).

- Kumite: Jiyu Kumite

- Công phá: Shuto (6 viên gạch), Teken (5 viên gạch).

- Binh khí: Nunchaku, Bo (Kỹ thuật và Quyền).

- Thực hành phụ tá huấn luyện viên.

6. Đai đen Đệ Tam đẳng: (3 năm)

- Củng cố quyền Tekki 1, 2, Bassai Dai, Kanku Dai, Empi, Jion, Jitte, Unsu, Hangetsu, Bassai Sho, Kanku Sho, Yen 1, 2, 3, 4, 5, 6, Maki 1, 2, 3 và Bunkai. - Kumite: Jiyu Kumite.

- Công phá: Shuto (7 viên gạch), Teken (6 viên gạch).

- Hoàn thành Phương pháp Trấn môn (Kumanote, Sosai).

- Sáng tác các bài Te Waza (30 thế) và Bunkai, Uke Waza (30 thế) và Bunkai, Te Ashi Waza (30 thế) và Bunkai.

- Binh khí: Sai, Tonfa (Kỹ thuật và Quyền).

- Củng cố Phương pháp sơ cứu chấn thương (Kuatsu).

- Hoàn thành Phương pháp sư phạm.

- Thực hành Trọng tài phụ và thực hành Trọng tài chính.

- Huấn luyện viên Trưởng một Câu lạc bộ.

7. Đai đen Đệ Tứ đẳng: (4 năm)

- Quyền: Tekki 3, Seipai, Saifa, Chinto, Tensho, Anan, Seishan, Chatanyara Kusanku. Củng cố Bassai Dai, Kanku Dai, Bassai Sho, Kanku Sho, Empi, Jion, Jitte, Hangetsu, Gangaku, Unsu, Sochin, Chinte, Jiin, Seienchin, Nijushiho, Gojushiho Sho, Gojushiho Dai, Meikyo.

- Kumite: Jiyu Kumite

- Sáng tác các bài Te Waza (50 thế) và Bunkai, Uke Waza (50 thế) và Bunkai, Te Ashi Waza (50 thế) và Bunkai.

- Sáng tác các bài Gyaku Kata Koden và Bunkai.

- Củng cố lý thuyết trọng tài.

- Củng cố quyền Yen 1, 2, 3, 4, 5, 6, Maki 1, 2, 3 và Bunkai.

- Củng cố 8 bài Shitei.

- Nghiên cứu Atemi Waza.

- Nghiên cứu Huyệt đạo.

- Binh khí: Kama, Manriki Gusari (Kỹ thuật và Quyền).

-Tổ chức giải các cấp, tập huấn trọng tài, lập kế hoạch huấn luyện và quản lý phong trào quần chúng.

8. Đai đen Đệ Ngũ đẳng: (5 năm)

- Hệ thống chương trình từ Đệ Nhất đẳng đến Đệ Tứ đẳng.

- Củng cố 6 loại binh khí thông dụng của Hệ thốngKobudo.

- Tham gia viết bài quảng bá trường phái, hệ phái, phân đường, xuất bản một công trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành Karatedo.

Lớp học Karatedo:

Trong lớp học Karatedo truyền thống môn sinh là những người anh emgiúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Họ có một nghi thức xã giao rất chặt chẽ như chào vào, chào ra, chỉnh sửa võ phục... Vào giờ học, võ sinh xếp hàng theo cấp của mình. Một lớp học nề nếp có tổ chức của Karatedo truyền thống, người bên ngoài sân tập nhìn vào vị trí đứng (hoặc ngồi) từ phải qua trái sẽ biết được người nhập môn trước (Senpai) và sau (Kohai) tuy họ có cùng đẳng cấp. Theo Karatedo truyền thống, người nhập môn trước một ngày hoặc một giờ cũng là Senpai. Một võ sinh cấp cao hô khẩu lệnh SeizaMokuso mọi người quỳ xuống và tĩnh tâm mười phút. Sau đó, hô Shinzen Ni Rei, tất cả huấn luyện viên và võ sinh cúi đầu hướng về chân dung tổ sư, chưởng môn và cả lớp cúi đầu chào. Trong sân tập, chân dung tổ sư, các bậc tiền bối, các bậc cao đồ đứng đầu trường phái phải được trình bày trang trọng, trang trí thẩm mỹ treo ở tầm cao. Tiếp đến là khẩu lệnh Sensei Ni Rei huấn luyện viên và võ sinh cúi đầu chào nhau và lớp học bắt đầu. Đội hình lớp học sẽ được Huấn luyện viên phụ trách tổ chức hợp lý trong không gian tập luyện để giúp các bạn dễ dàng di chuyển, tránh những trường hợp vận động vướng víu vào nhau. Trong thời gian tập luyện, bạn không được tùy tiện ra vào hoặc ngồi qùy xuống nghỉ mà không xin phép huấn luyện viên. Trong sân tập Karatedo tuyệt đối không mang các loại giày dép, bít tất, không có mùi thuốc lá và rượu bia. Sau mỗi buổi tập, võ sinh không phân biệt cấp bậc phải dùng giẻ lau chùi sàn nhà. Truyền thống ý thức cộng đồng này có từ xa xưa và được duy trì trong tất cả Dojo Karatedo. Hành động này vừa vì mọi người, vừa làm cho bản ngã của chúng ta nhỏ hơn cho dù ngoài đời bạn ở vị trí nào, làm nghề gì.
thanhduy1221
Đã gởi: 13/10/2013 lúc 08:51:00
Danh hiệu: Advanced Member
Nhóm: Thành viên

Gia nhập: 20-02-2012
Bài viết: 43
Điểm: 132
Đến từ: Bình Dương
sax. KARATE ra đời sau TEAKWONDO mà sao bắt chước được bạn. KARATE raa đời năm 520 sau công nguyên. còn TEAKWONDO thì năm 50 trước công nguyên

CLB KARATEDO BẾN CÁT - BÌNH DƯƠNG

"/>
Ai đang xem chủ đề này?
Guest


Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Diễn đàn chính RSS : RSS

Bản quyền bởi Yet Another Forum.net phiên bản 1.9.1.8 (NET v2.0) - 29-03-2008
Copyright © 2003-2008 Yet Another Forum.net. All rights reserved.
Thời gian xử lý trang này hết 1.272 giây.